main billboard

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron gửi tweet bằng tiếng Anh nói rằng ông McCain là “một người anh hùng thật sự của Hoa Kỳ. Ông dành trọn cuộc đời cho tổ quốc của ông.”

 


john mcCain 1
Cố Thượng Nghị Sĩ John McCain (Hình: AP Photo/Carolyn Kaster)

WASHINGTON, DC (AP) – Các cựu tổng thống Hoa Kỳ cùng các thành viên Quốc Hội từ cả hai đảng, cũng như các nhà lãnh đạo thế giới cùng nhau ngỏ lời chia buồn với gia đình Thượng Nghị Sĩ McCain, ca ngợi sự cống hiến cả cuộc đời cho đất nước cũng như những thành quả ông đạt được nhiều năm qua.

Tổng Thống Donald Trump, người từng chỉ trích ông McCain là để bị bắt làm tù binh trong thời gian chiến tranh Việt Nam, cũng gửi “lời chia buồn sâu sắc nhất” đến gia đình ông McCain, nhưng tuyệt nhiên không nhắc đến các cống hiến của ông.

Thượng Nghị Sĩ McCain, 81 tuổi, qua đời hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Tám tại trang trại của ông ở Arizona, sau một năm chống chọi với bệnh ung thư não, chỉ ít ngày trước khi ông được 82 tuổi.

Người ta nhìn thấy một đoàn xe tang do các xe cảnh sát hộ tống chạy ra từ trang trại gần thành phố Sedona, nơi ông McCain sống trong các tuần lễ sau cùng của cuộc đời.

Trên suốt đoạn đường dài 50 dặm dọc theo xa lộ liên bang I-17 đi về hướng Nam, ở mọi cây cầu vượt xa lộ, ở mọi lối vào xa lộ, người dân kéo ra đường để xem đoàn xe. Nhiều người trong số này cầm cờ Hoa Kỳ vẫy, đậu xe lại, và đứng bên lề đường để tiễn ông McCain.

john mcCain 2
Dân chúng ở Arizona ra xa lộ ban đêm để tiễn ông John McCain. (Hình: AP Photo/Ross D. Franklin)

Các cựu tổng thống, kể cả hai người từng ngăn trở tham vọng vào Tòa Bạch Ốc của ông McCain, đã đưa ra những lời chia buồn đầy xúc động.

Cựu Tổng Thống Obama, người đạt chiến thắng trước ông McCain trong cuộc bầu cử năm 2008, nói rằng dù họ có những bất đồng ý kiến, nhưng ông McCain và ông đã cùng chia sẻ sự tin tưởng vào những điều cao cả hơn – đó là những lý tưởng mà nhiều thế hệ người dân Mỹ cũng như thành phần di dân đã từng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ.

Cựu Tổng Thống George W. Bush, người đánh bại ông McCain trong nỗ lực để được đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống năm 2008, gọi ông McCain là “người có lòng tin tưởng sâu xa và người yêu nước mạnh mẽ nhất,” và cũng là “một người bạn mà tôi sẽ luôn nhớ tới.”

Hai ông Bush và Obama sẽ đọc điếu văn tại tang lễ của ông McCain, theo như yêu cầu đưa ra trước đó của người quá cố.

Theo gia đình, ông McCain sẽ được nhớ tới trong buổi lễ ở tiểu bang Arizona và tại nhà thờ Washington National Cathedral ở Washington, DC trước khi được chôn cất tại Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ, nhìn ra con sông Severn ở thành phố Annapolis, tiểu bang Maryland.

Ông McCain tốt nghiệp sĩ quan hải quân tại trường này vào năm 1958.

john mcCain 3
Cờ rũ ở trụ sở Quốc Hội Hoa Kỳ. (Hình: AP Photo/J. David Ake)

Tuy nhiên, vào sáng Chủ Nhật 26 Tháng Tám, Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ phía đa số Cộng Hòa tại Thượng Viện, loan báo một quyết định của các giới lãnh đạo tại hai đảng ở Thượng Viện rằng quan tài của ông McCain sẽ được đặt trong tòa nhà Quốc Hội Capitol để dân chúng tới viếng, một vinh dự mà chỉ có 30 người được hưởng kể từ thời Tổng Thống Abraham Lincoln tới nay.

Ông McConnell nói rằng ông McCain là nhà ái quốc vĩ đại của Hoa Kỳ, người luôn đặt quốc gia lên hàng đầu và có rất nhiều đóng góp cho Thượng Viện Hoa Kỳ qua nhiều năm phục vụ.

Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, người trở thành bạn với ông McCain khi cùng phục vụ tại Thượng Viện, nói ông McCain sẽ để lại ảnh hưởng lâu dài đối với Hoa Kỳ.

“Tinh thần từng thúc đẩy ông ta sẽ không bao giờ bị dập tắt: đó là chúng ta sống để phục vụ cho điều cao cả hơn là cho chính mình,” theo ông Biden.

john mcCain 4
Nghĩa trang Học Viện Hải Quân Hoa Kỳ, nơi an nghỉ cuối cùng của ông John McCain. (Hình: US Naval Academy)

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ, New York), lãnh tụ phía thiểu số Dân Chủ tại Thượng Viện, cho hay ông muốn đổi tên tòa nhà Thượng Viện từng có văn phòng của ông McCain bằng tên của vị thượng nghị sĩ quá cố.

“Trong đời, bạn chỉ có cơ hội gặp một số ít người thật sự vĩ đại. Ông John McCain là một trong những người này,” ông Schumer nói.

“Có lẽ điều quan trọng hơn cả là ông nói sự thật – không hề sợ hãi khi phải nói sự thật với những kẻ quyền thế, một điều trở nên quá hiếm hoi ngày nay.”

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron gửi tweet bằng tiếng Anh nói rằng ông McCain là “một người anh hùng thật sự của Hoa Kỳ. Ông dành trọn cuộc đời cho tổ quốc của ông.”

Thủ Tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, nói sự hậu thuẫn của vị thượng nghị sĩ dành cho Israel không bao giờ lay chuyển bởi nó đến từ sự tin tưởng của ông vào dân chủ và tự do.

Trong khi đó, Thủ Tướng Đức, bà Angela Merkel, gọi ông McCain là “một chiến sĩ không bao giờ mệt mỏi cho sự vững bền của liên minh xuyên Đại Tây Dương. Vai trò quan trọng của ông vượt ra ngoài cả đất nước ông.”

Tổng Thống Đài Loan, bà Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn), ngỏ lời chia buồn với gia đình ông McCain và nói rằng bà sẽ luôn nhớ tới ông như một người bạn cũng như một chiến sĩ cho hòa bình và thịnh vượng của thế giới. (V.Giang)