main billboard

Nếu bị kết án, nhà nữ hoạt động 33 tuổi sẽ phải đối mặt với 3 năm tù giam vì tội "Xúc phạm quốc kỳ" theo Điều 276 thuộc Bộ luật hình sự năm 1999.

Tòa án Buôn Hồ vừa thông báo chuyển địa điểm và thời gian diễn ra phiên tòa xét xử nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy, theo thông tin trên Facebook nhà hoạt động.

Nha-hoat-dong-Huynh-Thuc-Vy

Phiên tòa dự kiến diễn ra hôm 22/11 tại Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk sẽ chuyển sang Hội trường trụ sở Ủy ban nhân dân phường An Bình, thị xã Buôn Hồ và hôm 30/11, theo thông báo của tòa hôm 20/11.

Nếu bị kết án, nhà nữ hoạt động 33 tuổi sẽ phải đối mặt với 3 năm tù giam vì tội "Xúc phạm quốc kỳ" theo Điều 276 thuộc Bộ luật hình sự năm 1999.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền vừa ra thông cáo kêu gọi phía Việt Nam bỏ các cáo buộc hình sự đối với bà Vy.

"Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã tìm mọi lý do để trừng phạt Huỳnh Thục Vy vì sự đấu tranh không mệt mỏi cho nhân quyền và dân chủ của cô, và tuyệt vọng đến mức giới chức giờ phải vin vào sự việc tạt sơn lên lá cờ," Phó giám đốc khu vực châu Á của HRW Phil Robertson viết.

"Việc đặt một biểu tượng quốc gia lên trên quyền lợi của dân tộc là sai lầm."

"Việc đưa Huỳnh Thúc Vy ra tòa và cuối cùng là vào chốn lao tù cho thấy Việt Nam rất tuyệt vọng trong việc ngăn chặn các nhà hoạt động để hạn chế ảnh hưởng của họ đối với xã hội và chính trị," Robertson nói.

Nha-hoat-dong-Huynh-Thuc-Vy2Huỳnh Thục Vy/Facebook 
Bà có thể bị kết án 3 năm tù vì tội "Xúc phạm quốc kỳ" sau khi bôi sơn trắng lên lá cờ đỏ sao vàng hồi tháng 9/2017.

"EU và các nhà tài trợ nước ngoài và các đối tác thương mại khác nên kêu gọi Việt Nam và yêu cầu họ thực hiện các cam kết cải thiện hồ sơ nhân quyền dài vô tận của họ nếu muốn có các mối quan hệ chính trị và kinh tế tốt hơn," ông Robertson nói thêm.

Trước ngày Quốc Khánh 2017, nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy đăng lên trang Facebook cá nhân hình lá cờ đỏ sao vàng bị dính vết sơn trắng, với dòng chú thích: "Quốc gia Khánh tận! Có chi mà Lễ với Lạc. Formosa, nhiễm độc toàn diện, ung thư, thuốc giả, tù nhân lương tâm, vi phạm nhân quyền, cận cảnh mất nước… Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng."

Sau đó, từ tháng 10/2017, công an thị xã Buôn Hồ đã nhiều lần gửi giấy triệu tập nhưng bà Vy đều từ chối.

Đến 9/8 năm nay, vài chục công an đã đến khám xét nhà và bắt nhà nữ hoạt động về đồn. Bà Vy thừa nhận bà chính là người xịt sơn lên lá cờ. Sau 15 giờ bắt giữ thì bà được thả.

Đến 2/11, Tòa án Thị xã Buôn Hồ ký lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Vy từ 6/11 đến 1/12.

Ngày 8/11, tòa ra quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 22/11.

Hiện bà Vy đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, nên được tại ngoại.

Báo công an Đắk Lắk thì cho rằng bà Vy "móc nối với các phần tử xấu bên ngoài, nhiều lần trao đổi, trả lời phỏng vấn, viết bài, làm các video clip phát tán trên blog và các trang mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật ở Việt Nam, bôi nhọ, nói xấu Đảng, Nhà nước ta".

Nha-hoat-dong-Huynh-Thuc-Vy3

Bà Vy cũng tham gia biểu tình phản đối dự luật Đặc khu hồi tháng 6 năm nay

Trước đó vào tháng 7/2012, bà Vy đã được trả tự do sau một ngày bị bắt giam vì tham gia biểu tình chống Trung Quốc.

Cha của bà Huỳnh Thục Vy là ông Huỳnh Ngọc Tuấn ở trong Hội tù nhân lương tâm, ông từng đi tù 10 năm từ 1992 đến 2002 theo Điều 88.

Cũng vào năm nay, bà cùng ông cha nhận được giải thưởng Hellman-Hammet, dành cho các nhà văn bị đàn áp. Khi em trai bà Huỳnh Trọng Hiếu chuẩn bị sang Mỹ nhận giải thưởng thì bị thu hồi hộ chiếu.