main billboard

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy.

* Ca sĩ: Ca Đoàn Thiên Thanh
*Pps: Vincent Nguyễn

Bình ca hóa: Hàn Thư Sinh
Hợp xướng: Ca Đoàn Thiên Thanh
Pps: Vincent Nguyễn

Salve-Regina

Bản nhạc mp3:

Bản nhạc pps:


Bản nhạc Kinh Lạy Nữ Vương có nốt:

Album09-03-Kinh-Lay-Nu-Vuong

 

Lời bài hát:

KINH LẠY NỮ VƯƠNG

Bình ca hóa: HÀN THƯ SINH
(theo tiết tấu bài hát “Salve Regina”)
Hợp xướng: Ca đoàn Thiên Thanh

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu E-và ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc, than thở kêu khẩn Bà thương.

Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

 

LƯỢC SỬ KINH LẠY NỮ VƯƠNG

(Salve Regina)

Vào khoảng năm 1054, tại Đức, Herman der Lahme được sinh ra trong một gia đình đạo đức, giàu có, nhưng anh bị tật nguyền và trí khôn không được bình thường. Đến năm 12 tuổi, anh cầu xin Đức Mẹ với những lời lẽ mà sau này là căn bản của Kinh Lạy Nữ Vương. Đức Mẹ như hài lòng với lời kinh này nên đã hiện ra với anh và chữa anh khỏi bệnh. Sau này, anh trở nên một tu sĩ dòng Bênêdictô, thông minh, uyên bác tại Tu viện Reichenau vùng Bodensee, miền Nam nước Đức.

Để tạ ơn Đức Mẹ, thầy Herman đã hoàn chỉnh Kinh Lạy Nữ Vương bằng tiếng La-tinh và được Giáo Hội chuẩn nhận như ngày nay. Nhiều tu viện đã đọc kinh này vào cuối ngày.

Trong suốt thời gian bị giam cầm, thánh Vinh Sơn đã đọc kinh này để giữ vững đức tin.

Một thày dòng Thánh Augustinô hàng ngày đọc kinh này. Trước giờ lâm chung, thầy rất sợ hãi. Đức Mẹ hiện ra với thầy và nói: “Hỡi con, con đừng sợ! Lúc còn khỏe, ngày nào con cũng đọc kinh Lạy Nữ Vương, ước mong được xem thấy Chúa Giêsu Con Mẹ. Mẹ nghe lời con. Sau khi chết, Mẹ sẽ đưa con về trời, xem thấy Chúa Giêsu muôn đời”.

Trong hạnh tích Thánh Đa Minh, có kể rằng: Một đêm nọ, Cha Thánh nhìn thấy ba phụ nữ rất đẹp ở phía phòng ngủ các thầy. Vị đi giữa đẹp lộng lẫy, rảy nước thánh trên phòng các thầy và ghi dấu Thánh Giá. Cha Thánh quỳ sụp xuống hỏi: “Thưa Bà, Bà là ai?” Bà đi giữa trả lời: “Ta là Đấng các con vẫn kêu cầu mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, và khi các con đọc ‘Bà là Chúa Bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con’ thì Ta thường sấp mình xuống xin Con Ta bảo vệ Dòng của con”.

Lời kinh “Salve Regina” đã gợi hứng cho rất nhiều nhạc sĩ từ xưa đến nay viết thành những tấu khúc lớn nhỏ khác nhau và rất danh tiếng, nhất là vào thời Trung Cổ cho đến thời cận đại, như: Henri Dumont, G.F. Händel, Franz Liszt, Franz Schubert, Pierre de la Ruy… Vào thế kỷ thứ 18, Kinh Lạy Nữ Vương đã trở thành trọng tâm của cuốn sách Thánh Mẫu Học của Thánh Alphonsô Liguori - một vị Thánh Tiến sĩ Hội thánh.

Với một bản kinh đơn sơ, nhưng có một lịch sử thánh thiêng như vậy, chúng tôi đã mạo muội áp dụng phương pháp “bình ca hóa” bản kinh “Salve Regina” bằng tiếng Việt để các giáo hữu Việt Nam sốt sắng tăng thêm sức mạnh của lời kinh này bằng tiếng hát thay vì đọc, như lời Thánh Augustinô: “Hát hay là đọc kinh hai lần”.

 

HÀN THƯ SINH

Tháng Tư năm 2016
Kỷ niệm 800 năm Cha Thánh Đa Minh lập dòng Thuyết Giảng