Home Giải Trí Thắng Cảnh Thế Giới Tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới cũ: Lịch sử và những con số

Tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới cũ: Lịch sử và những con số PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Sáu, 17 Tháng 10 Năm 2008 16:36

Không ai có thể quên được vụ tấn công khủng bố toà tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) tại thành phố New York của nước Mỹ vào ngày 11/9/2001. 7 năm đã qua đi nhưng mỗi khi tới ngày này, rất nhiều người dường như lại quay về những hồi tưởng của ngày định mệnh đó. Bài viết này sẽ cung cấp cho độc giả những con số thống kê về toà tháp này.

Móng cho mỗi toà tháp được đào sâu dưới mặt đất 22,55 m trên nền đá cứng. Người ta đã đào hơn 1 triệu mét khối đất và đá lớn để làm đường cho Trung tâm Thương mại thế giới. Số nguyên vật liệu ấy và được đổ xuống sông Hudson, tạo thành 9,4ha đất bồi cho thành phố New York. Khu đất này hiện giờ là Công viên Battery. Để xây dựng nên toà tháp đôi, hơn 200 tấn thép đã được sử dụng. Gần 425.000 m3 bê tông khi thi công đủ làm vỉa hè rộng 1,5m từ thành phố New York tới Washington.

Vườn hoa trước toà tháp Trung tâm
Thương mại thế giới

Vào những giai đoạn cao điểm, mỗi ngày có khoảng 3.500 công nhân làm việc. Người ta đã phải dùng máy vệ sinh cửa sổ tự động di chuyển trên các đường ray bằng thép không gỉ mới đủ khả năng giữ cho 43.600 cửa sổ với hơn 182.880 m­2 cửa kính luôn sạch sẽ. Thiết bị làm lạnh của WTC với 60.000 tấn điện dung cũng từng được coi là lớn nhất trên thế giới.

Cột thu sóng truyền hình trên nóc mỗi toà tháp cao hơn 109m hỗ trợ cho 10 antenna TV chính và một cột thu tín hiệu FM. Sự truyền sóng bắt đầu hoạt động vào tháng 6 năm 1980. 10 trạm TV trong khu vực chính bao gồm tất cả các mạng chính và được phát ra từ cột thu sóng. Thêm nữa, 6 trạm phát sóng truyền tín hiệu truyền hình kỹ thuật số có độ phân giải cao từ WTC.

Hệ thống thang máy hành lang ngoài trời của toà tháp tách hẳn với hệ thống thang máy bên trong toà nhà. Số lượng thang máy cũng rất nhiều: 239 thang máy và 71 thang máy cuốn trong 4 toà nhà do những người có kinh nghiệm điều khiển. Mỗi thang máy ngoài trời có sức chứa khoảng 55 người và tốc độ di chuyển tới 8,2m/giây.

Có khoảng 50.000 người đã làm việc trong 430 doanh nghiệp từ 26 quốc gia đặt trụ sở tại Trung tâm Thương mại thế giới. Toà tháp WTC được coi là một trong những ví dụ điển hình của kiểu kiến trúc nhà ống được làm vững bằng những cột trụ và xà gần nhau trong các bức tường ngoài. Toà tháp đôi hoàn thành năm 1970 và là toà tháp cao nhất thế giới cho tới khi Tháp Sears được xây dựng.