Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Cộng đồng Việt đối đầu bão Isaac: ‘Chẳng ăn thua gì so với Katrina’

Cộng đồng Việt đối đầu bão Isaac: ‘Chẳng ăn thua gì so với Katrina’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng   
Thứ Năm, 30 Tháng 8 Năm 2012 06:19

“Thực ra, đồng bào Việt Nam mình ở đây cũng quen với bão tố rồi. Họ tự lượng định chuyện đi đứng,”

NEW ORLEANS (NV) - Bão Isaac bắt đầu ập vào Plaquemines Parish, quận hạt cực Nam của New Orleans, sáng Thứ Tư, làm nước dâng lên qua một đoạn đê, đúng vào thời điểm bão Katrina ập vào thành phố cách đây bảy năm, gây thiệt hại hơn $100 tỉ và làm thiệt mạng 1,800 người. Tuy nhiên, bão Isaac lần này không dữ dội bằng bão Katrina.

Ðường Bourbon nổi tiếng tại khu du lịch French Quarter của New Orleans
không một bóng người, trong lúc trời mưa liên tục do bão Isaac gây ra.
(Hình: John Moore/Getty Images)

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Linh Mục Nguyễn Văn Nghiêm, chánh xứ nhà thờ Maria Nữ Vương Việt Nam ở phía Ðông New Orleans, chỉ cách vịnh Mexico vài dặm đường chim bay, nói: “So với bão Katrina cách đây bảy năm, bão Isaac nhẹ hơn nhiều. Cho đến hôm nay vẫn còn mưa, nhưng không lớn lắm. Tuy nhiên, gió thì còn khá mạnh.”

“Có một số người tự nguyện di tản, còn một số không di tản thì ở trong nhà,” vị linh mục chánh xứ nói thêm. “Thực sự, cũng chưa có gì nguy hiểm lắm. Tuy nhiên, một số anh em trong giáo xứ vẫn theo dõi tình hình, cũng đi vòng vòng xem xét, rồi liên lạc với thành phố xem có gì không. Nói chung là chúng tôi vẫn đề phòng.”

Ông Tường Ðức Linh, một giáo dân trong giáo xứ, cũng đồng ý với Linh Mục Nguyễn Văn Nghiêm.

Ông nói: “Bão này chẳng ăn thua gì so với Katrina.”

Tuy nhiên, ông cho biết cũng chuẩn bị trong tư thế sẵn sàng.

“Chúng tôi đã chuẩn bị gạo, nước uống, đồ khô, ví dụ nếu bị cúp điện nước chừng ba hay bốn ngày, chúng tôi vẫn có đồ ăn,” ông Linh nói.

Ông nói thêm rằng khu vực ông ở cũng bị cúp điện từ 7 giờ tối Thứ Ba đến 5 giờ chiều Thứ Tư.

Theo Cơ Quan Khí Tượng Hoa Kỳ, bão Isaac hiện nay chỉ ở Cấp 1, có mưa rải rác, nhưng gió vẫn còn mạnh, chừng 80 dặm/giờ.

Ông Linh nói: “Gió vẫn giật giữ lắm, cây bưởi sau nhà tôi rụng hết trơn. Cứ mỗi lần gió đi qua, lại nghe cái 'bịch,' ra thấy vài trái rớt.”

Tại Plaquemines Parish, quận hạt cực Nam của New Orleans, nước dâng lên hơn 8 feet và tràn qua một đoạn đê dài 18 dặm, dọc bờ sông Mississippi.

Vệ Binh Quốc Gia đi tuần trên đường Bourbon tại khu phố cổ French
Quarter ở New Orleans. (Hình: AP Photo/Eric Gay)

Cho đến tối Thứ Ba, hơn 1,000 cư dân sống trong Plaquemines Parish đã di tản, nhưng một số khác không đi, và đang bị kẹt.

Tại trung tâm thành phố, lực lượng Vệ Binh Quốc Gia súng ống sẵn sàng, đề phòng bạo động hoặc hôi của xảy ra, nếu bão ập vào.

Nhà báo Vương Kỳ Sơn, giám đốc đài phát thanh Việt Nam Hải Ngoại và là chủ nhiệm kiêm chủ bút bán nguyệt san Việt Nam Tự Do ở New Orleans, cho biết một số binh lính được triển khai, gió làm nhiều cây cối và cột điện đổ và nhiều nơi bị cúp điện.

Ông nói: “Vệ Binh Quốc Gia có mặt khắp nơi tại trung tâm thành phố. Một số nơi bị giới nghiêm. Vệ binh cũng giúp đưa người ra một số nơi bị lụt. Ngày hôm qua, có chừng 200,000 nhà bị cúp điện. Hiện nay, 10,000 nhân viên điện lực đang sẵn sàng, nhưng có lẽ phải tới ba hoặc bốn ngày mới phục hồi được toàn bộ.”

“Cái khó là hiện nay gió còn mạnh quá, rất khó cho nhân viên điện lực ra đường để dựng lại cột điện,” ông Sơn nói thêm. “Tôi nghĩ, gió phải xuống cỡ 30 dặm/giờ thì may ra họ mới dám làm việc.”

Ông Sơn cho biết có “khoảng một nửa bà con di tản, số còn lại vẫn chưa chịu đi.”

“Anh cũng biết đó, mỗi lần di tản rất khó khăn,” nhà báo này nói tiếp.

Ông Lê Hồng Thanh, nhân viên nhà máy điện Michoud ở New Orleans, cho biết gia đình ông đã di tản, chỉ còn một mình ông ở lại.

Ông kể: “Vợ con tôi đã đi Baton Rouge mấy hôm nay rồi. Dân Việt Nam mình đa số di tản đi Baton Rouge, Lafayette hoặc Houston. Còn tôi ở lại vì làm cho nhà máy điện. Chúng tôi phải trực 24/24. Khi bị cúp điện, phải cho nhà máy điện chạy ngay.”

Ông Thanh cũng cho biết lệnh di tản không bắt buộc, mà thống đốc và thị trưởng chỉ kêu gọi mọi người tình nguyện đi thôi.

“Thực ra, đồng bào Việt Nam mình ở đây cũng quen với bão tố rồi. Họ tự lượng định chuyện đi đứng,” ông Thanh nói.

Về mức độ của bão Isaac, ông nhận xét: “Dù bão Isaac chỉ là Cấp 1, di chuyển chậm, nhưng lại đem theo nhiều nước. Chính vì vậy, lượng nước này làm xói mòn nhiều thứ, làm ngả nhiều cây cối và cột điện.”

Trong khi đó, hệ thống bơm nước của thành phố đang được chuẩn bị. Người ta cũng hy vọng hệ thống đê xây dựng mất $15 tỉ sau bão Katrina có thể phần nào bảo vệ cư dân.

Thị Trưởng Mitch Landrieu của New Orleans cũng cho biết phi trường, trung tâm hội nghị và sân vận động Superdome hiện trong tư thế sẵn sàng đón cư dân, trong trường hợp bão gây nguy hiểm.

Ðến trưa Thứ Tư, đe dọa của bão Isaac có vẻ bớt đối với khu vực phía Ðông Plaquemines Parish, nhưng gió lại đẩy bão đi về phía Tây, làm chính quyền phải ra lệnh di tản khoảng 3,000 cư dân.

Theo thống kê năm 2011 do Cục Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ đưa ra, New Orleans có khoảng 370,000 cư dân, trong đó có khoảng 28,000 người gốc Việt.

Bão Isaac bắt đầu từ Ðại Tây Dương, đi qua Haiti, Cuba, Florida và đổ vào New Orleans trong vùng vịnh Mexico.


Isaac và Katrina, cách nhau bảy năm

Xuất xứ

  Isaac:

   Bắt đầu từ phía Ðông Puerto Rico, được Trung Tâm Bão Quốc Gia Hoa Kỳ đặt tên Isaac hôm 21 Tháng Tám, 2012, khi bắt đầu thành bão nhiệt đới (tropical storm), với vận tốc 39 dặm/giờ.

   Ngày 28 Tháng Tám, Isaac bắt đầu có gió mạnh 74 dặm/giờ, thành bão tố (hurricane) hôm 28 Tháng Tám.

   Katrina:

  Bão Katrina mạnh hơn bão Isaac nhiều, được đặt tên khi thành bão nhiệt đới ngày 24 Tháng Tám, 2005. Sau đó, Katrina có gió mạnh 65 dặm/giờ, khi đi qua đảo Nassau trong quần đảo Bahamas. Khi vào tới vịnh Mexico, Katrina mạnh dần lên mỗi ngày, thành Cấp 5.

   Cường độ

    Isaac:

    Có chiều ngang rộng hơn 400 dặm vào ngày 27 Tháng Tám, mang theo lượng mưa khoảng 20 inches tại những vùng bão đi qua. Bão mạnh dần và nhanh mỗi ngày, theo dự đoán của Trung Tâm Bão Quốc Gia, chỉ đạt Cấp 1, với sức gió cao nhất là 75 dặm/giờ.

   Katrina:

    Có chiều ngang cùng cỡ với Isaac khi ập vào Louisiana, nhưng mạnh hơn nhiều. Trong vùng vịnh Mexico, bão lên tới Cấp 5 và sức gió là 173 dặm/giờ. Khi ập vào New Orleans, bão giảm xuống còn Cấp 3, với sức gió 127 dặm/giờ.