Home Đời Sống Tài Liệu Y tế Mỹ: Tốn kém, không bằng nước khác, nhưng trị ung thư giỏi

Y tế Mỹ: Tốn kém, không bằng nước khác, nhưng trị ung thư giỏi PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 27 Tháng 11 Năm 2011 15:24

OECD đánh giá

WASHINGTON (Reuters) - Hệ thống y tế ở Mỹ rất tốn kém nhưng lại không bằng các nước khác và không chăm sóc đồng đều cho mọi bệnh, theo kết quả một cuộc nghiên cứu cho thấy việc chữa bệnh ung thư đứng hàng đầu ở Mỹ nhưng lại không chăm sóc đầy đủ cho bệnh nhân các loại bệnh khác.
 

 
Y tế ở Mỹ bị OECD đánh giá là tốn kém hơn các nước phát triển khác, mà người Mỹ không sống lâu hơn, và mức chăm sóc chỉ giỏi trị ung thư mà không đầy đủ cho các loại bệnh khác. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

 
 
Kết quả cuộc nghiên cứu, được đưa ra hôm Thứ Tư bởi Tổ Chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế (OECD) gồm 34 quốc gia tân tiến, nói rằng Mỹ trả hơn $7,900 mỗi đầu người cho vấn đề y tế mỗi năm-cao hơn bất kỳ quốc gia nào trong OECD-nhưng lại chết sớm hơn người dân trong các quốc gia phát triển khác.
 
OECD đặc biệt so sánh chi phí y tế ở Mỹ với ở Thụy Sĩ, vì hai bên có chính sách y tế tương tự nhau: Thụy Sĩ cũng như Mỹ, không lệ thuộc vào một hệ thống y tế công cộng, mà dựa hầu hết vào bảo hiểm tư nhân. Người Thụy Sĩ cũng có lợi tức trung bình tương đương với người Mỹ.
 
Kết quả so sánh của OECD cho thấy chi phí y tế ở Mỹ cao hơn ở Thụy Sĩ tới 62%.
 
Trong khi đó, người dân Mỹ lại ít nhận được sự chăm sóc hơn, dù rằng mức chi phí tăng vọt do các cuộc thử nghiệm tốn kém. Mỹ cũng chi nhiều tiền thuế của dân vào y tế hơn bất cứ quốc gia nào khác, theo cuộc nghiên cứu.
 
Hệ thống Y Tế Căn Bản của Mỹ (primary care) bị coi là “chưa phát triển đủ” vì thiếu các bác sĩ gia đình và mức độ cao về các trường hợp có thể tránh không phải vào bệnh viện cho những người bị hen suyễn, cao máu, bệnh phổi, tiểu đường và các loại bệnh thông thường khác.
 
Mức độ sống còn của các bệnh nhân ung thư vú cao nhất ở Mỹ và là mức cao nhất, chỉ sau Nhật, cho những người bị ung thư đường ruột, một phần nhờ việc đi khám sớm sủa, theo bản nghiên cứu. Bản nghiên cứu cũng nói rằng người dân Mỹ được hưởng sự trị liệu rất tốt khi phải vào cấp cứu trong bệnh viện.
 
“Ðây là một hình thái rất hỗn tạp,” theo lời ông Mark Pearson, đứng đầu ngành y tế của OECD. “Chúng ta thấy có sự chăm sóc rất cao trong một số loại bệnh, nhưng lại có tình trạng rất yếu kém so với một số quốc gia trong một số loại bệnh khác.”
 
Phẩm chất và chi phí của hệ thống y tế trị giá $2.6 ngàn tỉ ở Mỹ cũng là đề tài được tranh luận gay gắt trong nước về cách làm sao để kiểm soát cũng như chi trả cho việc điều trị, đặc biệt là cho người nghèo và người lớn tuổi.