Home Gia Đình CSQG Văn Chương Tôi làm Lính Kín

Tôi làm Lính Kín PDF Print E-mail
Tác Giả: Cựu SVSQ K1 Phan Quang Nghiệp   
Thứ Năm, 04 Tháng 8 Năm 2011 22:38

Hồi ký của cựu SVSQ Khóa 1 Phan Quang Nghiệp.

TẢN MẠN: TÔI LÀM LÍNH KÍN

 Tôi đây là Phan Quang Nghiệp, Cựu SVSQ Khóa  1 BTV /HV/ CSQG/VNCH

 LÍNH
 Tôi là dân Miền Trung lưu lạc vào miền Nam từ khi mới 15 tuổi khi vừa đậu xong bằng Trung Học Ðệ Nhất Cấp.Nhớ lại hồi mới vô Nam hơi một chút gì có vẻ không vừa lòng là bị thiên hạ hù là kêu” lính” bắt.Trong Miền Nam Việt Nam phổ biến trong giới bình dân người ta gọi Cảnh Sát là Lính.Tôi đã có mặc cảm về Cảnh Sát. Nay nghe hù như thế thấy càng ghét Cảnh Sát  nhiều hơn. Cái ngành gì mà lắm quyền muốn bắt ai thì bắt ? Nhớ lại hồi còn học Ðệ Lục ,hình ảnh một Ông Cảnh Sát Hà Nam nào đó mà dữ dằn :
 Hà Nam danh giá nhất Ông Cò,
Trông thấy ai ai chẳng dám ho...
đã được Cụ Tam Nguyên Yên Ðỗ miêu tã một cách châm biếm , chuyên môn rình rập người dân để mà biên giấy phạt. Hôm nào bắt được một ai đó để chó phóng uế ngoài đường là kể như hôm đó Thầy “phen nầy ắt hẵn kiếm ăn to” ....
 Thật là một hình ảnh không đáng ngưỡng mộ chút nào !
 Một hình ảnh Cảnh Sát khác mà vẫn in hằng trong tâm trí tôi cũng từ hồi còn học lớp Ðệ Lục, đó là hình ảnh hai Thầy Minh Deux và Minh Trois trong Xuân Tóc Ðỏ của Vũ Trọng Phụng. Tôi nhớ hôm  đó Tổ của tôi phụ trách trần thuyết về quyển sách này.Thằng “Bắc Kỳ Con”Vũ Cát Hồng trần  thuyết chính tôi hụ hợ phụ theo . Ðến chỗ hai Thầy Cảnh Sát Minh Deux và Minh Trois tiến hành lập biên bản một vụ án mạng đương trường phạm pháp  “lớn nhất Ðông Dương” đang xảy ra tại nhà Bà Phó Ðoan:
....Với giọng Bắc Kỳ thằngVũ Cát  Hồng  tiếp tục :
“Minh Deux dán lỗ tai vào lỗ khóa và ra lệnh cho Minh Trois phải viết tốc ký ghi nhận đầy đủ “sanh cung “ của nạn nhân để trình Tòa  sau nầy bởi vì cung từ của nạn nhân lúc còn sống trước khi bị giết là rất quan trọng :...Sanh cung như sau : nạn nhân rên rỉ như  muốn đứt hơi“Ối Giời ơi !... Ối Giời ơi!... Nó giết Bà...Nó giết bà “...Anh ghi nguyên xi như thế nhé!.  Với một giọng rất đểu thằng Hồng tiếp nữa “Ối Giời ơi !! ló nại riết Bà ,Ló nại riết Bà. ..“không biết thằng Hồng lẹo lưỡi hay nạn nhân lẹo lưỡi, nhưng cả lớp(có cả con gái ) đều hồi họp theo giỏi.....” Ối Giời ơi!... ối giời ơi Bà chết mất!... Bà chết thật rồi!...”Hồng tiếp.... “Giết Bà nữa đi!!!...Giết Bà nữa đi!... ối giới !Con nhà ai khéo thế ????Thôi Bà chết!....Nó giết Bà..Ló riết bà!....chỉ còn hơi thở dồn dập. Minh Deux Minh Trois đạp cửa xông vào thì thấy Xuân Tóc Ðỏ trần truồng quấn vội chiếc khăn tắm chạy  vào trong và Bà Phó Ðoan cũng vừa vội choàng chiếc áo ngủ mỏng dính che bộ ngực đồ sộ nửa kín nửa hở nằm cẳng  trên cẳng dưới trên cái Sofa nệm trắng.Hai Thầy Cảnh Sát đứng nghiêm chào Bà Phó Ðoan và bảo rằng :-chú người làm chạy báo chúng tôi nơi đây vừa xảy ra án mạng.Chúng tôi đã ghi đầy đủ  khẩu cung..có tiếng rên như sắp bị giết chết ... Ơ!! .. Nhưng mà...Thế lầy nà thế lào?
Bà Phó Ðoan cười tươi như hoa mới nở sớm mai nói rằng: Thưa hai Thầy Đội không có gì hết, chỉ có Ông Xuân vừa đọc cho tôi nghe một đoạn trong một tiểu thuyết trinh thám  đấy thôi...có nhiều chỗ ly kỳ hấp dẫn nên tôi mới....rên lên như thế !!...Thế nhưng 2 Thầy Cảnh Sát Minh Deux và Minh Trois nào có chịu và nói rằng : nhân viên Cò Bót không dễ giởn mặt, không phải ai muốn gọi đi đâu thì gọi, đã vào đây ắt phải có vi phạm gì chứ ? Bà Phó Ðoan mỉm cười và bảo : vậy xin Hai Thầy biên cho 2 cái giấy phạt chó chạy rông đi... Tôi xin cám ơn...Hai Thầy Cảnh Sát mừng húm vội biên hai tờ giấy phạt, ( có được 2  cái giấy phạt nữa coi như đủ chỉ tiêu cho một ngày.......).
 Ôi Cảnh Sát !...Cái ngành nghề gì mà cứ dán lỗ mũi vào việc riêng tư của người ta.!(sau này trong Học Viện CSQG tôi cũng có gặp lại cái cảnh nấy )……..

LÍNH KÍN 

Trong Miền Nam lại còn có một hình ảnh Cảnh Sát khác nữa cũng gọi là Lính nhưng mà là Lính Kín.Hình ảnh một Ông Lính Kín mà tôi nhớ mãi về sau này . Đó là vào khoảng 1959 –1962 tôi trọ học tại chợ Búng ,xã An Thạnh Tỉnh  Bình Dương đây là một xã lớn của Quận Lái Thiêu ( nhờ thời gian học ờ đây mà tôi đã đụng được Bà Xã thân yêu của tôi một “etoile “cùng lớp) có một Ông Lính Kín tên là Thầy Hai Cứng.Nói là Kín nhưng đã hở từ bao lâu rồi, ở Chợ Búng nầy ai mà  không biết Thầy Hai.Thầy Hai Cứng thường mặc áo Montagut màu đỏ  bạc màu hai bên vai ,quần Kaki vàng , đội nón nĩ đen mang kiếng đen giắt súng lục cồm cộm bên hông. Ao Montagut bỏ bên ngoài nhưng mỗi lần vô quán Ông Tư Xồi mua vịt quay Thầy Hai Cứng không biết vô tình hay cố ý, thường với tay lên chỉ mấy con vịt treo trên cao khiến cái áo bị xách lên và người ta thấy rõ con chó lửa của Thầy ló cán ra ,trông ớn lắm không dám dòm lâu .Người ta nói Chú Xồi nhiều khi không dám lấy tiền hoặc che mắt thiên hạ bằng cách thối tiền bằng hoăc nhiều hơn  tờ giấy bạc mà Thầy Hai Cứng trao ?. Thầy Hai Cứng ít khi có mặt ngoài chợ Búng mà thường đạp xe đạp vào xóm Lò Rèn, xóm Cầu Cây Cui. Người ta nói Thầy đi  thu lượm tin tức gì đó nghe ghê lắm.Hôm trường Trịnh Hoài Đức cùa tôi bị quăng lựu đạn ( rất may là lựu đạn chày tự tạo nên lần đó chỉ gây bị thương mà không có đứa học sinh nào chết) tôi thấy Thầy Hai Cứng đi xe jeep với nhiều người Công An trên Thủ Dầu Một xuống  bắt thằng Hữu bạn tôi còng tay đưa lên xe chở về Ty .Sáng hôm sau cả trường tôi tập hợp nghe mấy Thầy Cảnh Sát áp giải thằng Hữu xuống kể lại việc nó bị VC bắt ép ném lựu đạn như thế nào....và yêu cầu chúng tôi cứ yên tâm học hành đừng nghe lời VC dụ dỗ....Coi như không có gì. ..Tụi này nghe phát ớn lạnh luôn lại càng thêm ngán Thầy Hai Cứng càng không giám nhìn thẳng vào mặt ông ấy .Một lần khác có 3 xác  chết VC bị bắn ở ngã Ba An Sơn cách cổng trường tôi không xa tụi nầy đạp xe lên coi thấy có ông Út Mương  ở Thạnh Quí là một trong số VC bị bắn và thầy Hai Cứng cũng có mặt ở đó .Nghe thầy Hai Cứng nói chuyện với mấy  ông trên Quận là bọn VC toan gài mìn xe đò Đồng Hiệp chạy đường Bình Dương- Sàigòn và tên Út Mương là Xã Đội Trưởng Du Kích .Tụi này rất phục thầy Hai Cứng không biết  tại sao cái gì thầy cũng biết?…
Ðối với những người như Ông Hai Cứng tôi không ghét hay không giám ghét ! mà có cảm tưởng là rất đáng sợ và nghĩ rằng sẽ không bao giờ gần gủi những ông lính kín  như Thầy Hai Cứng nầy.
                                            XXX

GHÉT CỦA NÀO TRỜI TRAO CỦA ĐÓ :

Không ngờ thế cuộc đẩy đưa 4 năm sau tôi lại trở thành một Lính Kín và là một Lính Kín cở bự
Số là năm 1965 tôi đang dạy học tại Trường  Trung Học Hùng Vương Quảng Ngãi, thì  Cậu ruột tôi tên là Nguyễn Hữu Huệ chắc nhiều người quê Quảng Ngãi có thể biết lúc đó  đang làm Phó Trưởng Ty Cảnh Sát Thành Phố Huế, Trưởng Ty là  ông Nguyễn Xuân Lại, gọi tôi ra Huế bảo thi vào ngạch Biên Tập Viên Học Viện Cảnh Sát Quốc Gia. Ông ấy nói Ngạch này lớn lắm ,ra trường có thể làm Chủ Sự, Trưởng Phòng... , trong ngành CSQG hiện có rất ít người có Ngạch trật này.Ba chữ Biên Tập Viên đã đánh lừa tôi. Tôi nghĩ chắc là làm việc bàn giấy như làm báo chí,viết lách, biên tập....Và tôi đã quên khuấy đi mất những hình ảnh mấy Thầy  Cảnh Binh mà tôi đã có trong đầu với bao ác cảm...Một phần nữa là lệnh động viên lớp tuổi của tôi đã gần kề.Tôi đã nạp đơn thi và đậu vào khóa một Biên Tập Viên Học Viện CSQG.
Cuối năm 1966 ra trường, bốc thăm về Nha Miền Nam Trung Nguyên Trung Phần, làm việc ở Phan Thiết một thời gian. Ðến tháng 7 năm 1967  tôi được bổ nhiệm làm Sếp sòng Cảnh Sát Ðặc Biệt Tỉnh Bình Ðịnh, một tỉnh lớn nhất ở Miền Trung.Tức là nói theo Miền Nam tôi là Xếp sòng Lính Kín một tỉnh....Lúc đó tôi mới 23 tuổi rưỡi..Còn quá trẻ !. Theo Ông Bà mình ngày xưa là tôi đã rơi vào một trong tam bất hạnh (Một là Thiếu tảo đăng khoa, hai là Trung Niên thê tử, ba là Lão giả cô ),tôi rơi vào cái bất hạnh thứ nhất ( Thiếu tảo đăng khoa )là còn trẻ quá mà  đỗ đạt ra làm quan nắm quyền quyết định những việc quan trọng mà tự thân chưa hề có đủ kinh nghiệm rất dễ có sai lầm sơ sót. Ðối với tôi lúc bấy giờ những quyết định của tôi quá ư là hệ trọng. Nó liên quan đến sự chết, sống, tù tội của nhiều người!! Nhân viên thì đông, VC thì nhiều, hàng tháng Mỹ, Ðại Hàn, Sư Ðoàn 22 BB, 9 Quân + Chi Khu và 4 Nha Phái Viên Hành Chánh(nhỏ hơn Quận ) giải giao về không dưới 200 người.... Ðó là chưa kể chính F Đặc Biệt đi bắt người....Làm sao tránh khỏi sự oan uổng , bắt nhầm người vô tội hay thả nhầm VC ác ôn.. để chúng nó về tiếp tục giết hại dân lành !.Tôi lo ngại rất nhiều về vấn đề này... Ðến năm 1969 tôi về Nam (Bình Dương ) cưới vợ, người bạn học và người yêu đầu đời đã là một Giáo Sư Trung Học dạy Văn , một cái nghề mô phạm gương mẫu ,nói ra toàn là những lời “Khổng Tử Viết..”rất ư là đạo đức.Trái hẵn với cái nghề của tôi là luôn luôn lật bề trái của vấn đề ra mà xem xét đánh giá!   Cưới Vợ 2 năm mà vẫn chưa có con !!! Tôi nghĩ ...thôi rồi ! quả báo nhãn tiền rồi!, chắc là tuyệt tự rồi!. Vợ tôi có ý buồn và trách cái nghề của tôi là ác giả ác báo v v .Tôi đi lạy sói tóc các Ðình Chùa Miếu Mạo ở khắp nơi.May quá đầu năm 71 thì có tin mừng và tháng 9 năm đó vợ tôi sanh một cháu trai. Ôm con lên đầu tiên coi là con có lỗ đ.. không? Người ta nói ác quá đẻ con không có cái lỗ ấy!!! May quá thằng nhỏ láu lĩnh đẹp trai còn hơn bố nó( tức là tôi không có ác ).Vợ tôi hả hê lắm. Và phước đã trùng lai hai năm sau vợ tôi lại sanh thêm một trai một gái nữa, năm một . Lời quá sá...( Bây giờ 3 đứa lũ nó đều là Masters, Kỷ Sư ...rất thông minh và rất thành công trên vùng Thung Lũng Ðiện Tử San Jose. Tôi mừng và hãnh diện lắm.)

DANH XƯNG

Trở lại tản mạn về nghề lính kín của tôi.Lính Kín chỉ là danh từ bình dân và phổ thông trong Nam dùng để chỉ ngành Cảnh Sát an ninh hoạt động mật.Cho đến hôm nay  nhiều anh em trong ngành Cảnh Sát Quốc Gia hay ngay cả trong ngành Cảnh Sát Đặc Biệt cũng chưa biết rõ cái danh xưng up dated chính thức của cái Ngành của tôi.Họ chỉ biết chung chung là Cảnh Sát Đặc Biệt  thì cũng đúng thôi. Nhưng đúng nhất của nó theo Nghị Định thành lập là “Ngành Đặc Biệt” (Special Branch) không có chữ Cảnh Sát trong đó.Tuy nhiên trước đó tuỳ theo thời kỳ và tùy theo chủ thể người gọi ( Quốc Gia hay Cộng Sản ), cái ngành của tôi  có lắm danh xưng mà cái tên nào nghe cũng ớn lạnh ráo trọi . Như là   : Công An, Mật Vụ, Điệp Báo, Tình Báo, An Ninh, Hoạt Vụ, Đặc Vụ, Ðiệp vụ, Công Tác Đặc Bịêt, Sở Nghiên Cứu,Sở Cẩm, Mật Thám, Thám báo,Thám sát, Do Thám, Điều tra, Điều nghiên, Liêm Phóng, Đồn Bót, Cảnh Sát Chìm,An ninh chìm Cảnh Sát thường phục, Cảnh Sát Đặc Biệt, Đặc Cảnh, Gián Điệp, Phản Gián , Xâm nhập ,Nhị Trùng, Nằm Vùng , Đội Quân Thứ Năm ,Phụng Hoàng , Thiên Nga, Ạ15 ,Z28, Ban U Ban Z  vv và vv Đó là chưa kể những công tác đoãn kỳ, ngụy thức  như Dân Ý Vụ, Diệt Trừ Sốt Rét, Công Dân Vụ, Đoàn Nghiên Cứu Địa Lý, Đoàn Công Tác Đặc Biệt Miền Trung, Đặc  Cảnh Miền Đông vv và vv. Đi tù Việt Cộng còn chụp cho cái nón là CIA, không CIA thì cũng CIB (CIB là gì? Tôi cũng chẳng biết , chỉ mỉm cười thôi) … Nội cái tên không cũng đủ thấy cái phức tạp và đa dạng của cái NGÀNH LÍNH KÍN.

CHỨC VỤ SẾP SÒNG LÍNH KÍN :

Chức vụ tôi là chỉ huy toàn bộ lính kín trong một tỉnh. Tên gọi chức vụ tôi cũng khá lủng củng.Chức Vụ trên Sự Vụ Lệnh là Phụ Tá Đặc Biệt Tỉnh, Phụ cấp chức vụ ngang với Chánh Sự Vụ Sở (phụ cấp lớn hơn Trưởng Ty, Phó Ty có tiền thuê nhà, tiền thuê người giúp việc … ) , Sau này theo Ông Lê Xuân Nhuận gọi là Chánh Sở Đăc Cảnh cũng không có gì sai, Nhưng thời đó không ai gọi tôi là Chánh Sở! Có người gọi tôi là Trưởng Phòng cũng được, Phó Đặc Biệt cũng được, Trưởng Công An cũng được, Trưởng F cũng được ( Nhưng khi đi tù VC khai Trưởng F bọn chúng hiểu nhầm  là Sư Đoàn Trưởng ( A: tiểu đội, B trung đội, C đại đội,D tiểu đoàn,E :Trung đoàn ,F Sư đoàn ) đã gây nhiều rắc rối cho cá nhân tôi ),gọi tắt là Ông Cò cũng được,Nhiều người còn gọi là chánh thanh tra, hay Trùm mật thám cũng không  sai ,.là Trưởng Lưới Tình Báo, hay Cán Bộ Điều Khiển, hay Trùm Mật Vụ , Trưởng Phản Gián, Trưởng Điệp báo, Trưởng Cơ Quan EQ vv Khi đứng tên lập Biên Bản trình Toà Án còn có chức vụ Tư Pháp Cảnh Lại Phụ Tá Ông Biện Lý nữa.Thật là rắc rối…..

VIỆC LÀM

Công việc tôi làm vừa tình báo vừa phản tình báo, nữa kín nữa hở, nữa công khai nửa bí mật. Nhân viên làm việc cho ngành này từ tên Du Đãng cô Gái Điếm đến Giáo Sư Bác Sỹ,Ca Nhạc sĩ ,Học Sinh ,Sinh Viên, Thầy Chùa, Cha Đạo,Nông dân, công nhân ,Cán Bộ Cộng Sản các cấp, Lãnh Tụ , Đảng Viên các Đảng Phái Chính Trị v v  Thượng vàng hạ cám đủ mọi tầng lớp xã hội tuỳ đối tượng mà mình cần sưu tầm tin tức Ngành Ðặc Biệt có thể móc nối tuyển dụng họ phục vụ trong một đoãn kỳ.Do đó Ngành Ðặc Biệt tuy rất phức tạp, rất khó khăn nhưng cũng rất hấp dẫn như hai đấu thủ đang chơi cờ cần dùng đủ mọi phương sách để thắng đối thủ và một lần thắng là một phần thưởng vô giá hơn cả ba cái huy chương lẻ tẻ vì nhiều khi nhu cầu ngụy  trang chúng tôi phải nhường cho Cảnh Sát Sắc Phục hay Cảnh Sát Dã Chiến..
.
NHIỆM VỤ CỦA NGÀNH ÐẶC BIỆT(LÍNH KÍN).:
Nhiệm vụ của Ngành Ðặc Biệt là nắm vững tình hình Ðich tình hình Bạn đề ra biện pháp đối phó, nhăm mục đích  là bảo đảm an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội
Chỉ tóm gọn có một câu mà thực ra  nhiệm vụ to rộng như cái biển

Với nhiệm vụ này Ngành Ðặc Biệt làm việc cụ thể ra sao?( Tôi chỉ nói ở  cấp tỉnh )
Về mặt Tình Báo : Phải cho người xâm nhập vào cơ cấu địch như Tỉnh , Huyện, Thị , Xã Ủy,  Các Tỉnh , Huyện , Thị Ðội, Xã Ðội Du Kích, các mũi công tác, các tổ đặc công v, v để thu thập tin tức. Rồi lo thẩm vấn tù  binh, hồi chánh viên lấy tin tức.Phối kiểm và phổ biến tin tức thu lượm được cho các nơi liên hệ khai dụng.
Về mặt Phản Tình Báo : Phải lo bảo vệ Dân Chúng chống khủng bố,bảo vệ sinh mạng và tài sản của đồng bào.Ngành ÐB phài lo Ðiều chuẩn an ninh cho quân nhân công chức cán bộ Quốc Gia...Bố trí người đặc trách diện địa ấp xã nắm tình hình , đặc trách các mục tiêu mà địch nhắm tới để cài cơ sở như trương học, nghiệp đoàn, hội đoàn xã hội,chùa chiền , thánh thất nhà thờ.,các hội đoàn nửa nạc nửa mỡ (kiểu như Ni Sư Huỳnh Liên, Ngô Bá Thành.vv.) Canh phòng, nút chận các ngỏ ngách xâm nhập cuả Ðặc công VC. Bảo vệ yếu nhân, bào vệ  nhà máy điện ,máy nước , các cơ quan trọng yếu của chính phủ trong quản hạt.
Lo thủ tục pháp lý truy tố VC bị bắt ra toà án .
 Đề nghị tha hoặc gia hạn an trí can phạm cộng sản do các Trung Tâm cải huấn gởi về..
.Rồi thì hành quân khui hầm bí mật, phục kích, rồi mở hành quân Cảnh Sát bắt cơ sở ..kế hoạch Phụng Hoàng, Kế hoạch Ðại Phong...

Nhiều khi có xung đột giữa Tình Báo và Phản Tình Báo : Bên tình báo thì muốn nuôi dưỡng “công tác đang tiến sâu trèo cao” đang thu thập được nhiều tin tức, nhưng bên phản tình báo ( thường là Ông Tỉnh Trưởng) muốn phá vỡ các công tác xâm nhập để truy bắt cán bộ và cơ sở cộng sản để Tỉnh Nhà được có thành tích diệt cộng, được an ninh ,được điểm tốt trong Quốc Sách Bình Định Phát Triển Nông Thôn chẳng hạn. Đó cũng là một lý do tại sao mấy Ông Tỉnh Trưởng không ưa mấy Sếp Đặc Biệt .
Đâu phải chỉ đối phó với Việt Cộng mà thôi,một phần quan trọng khác mà hay bị  u đầu sứt trán và  bị dũa nhiều nhứt là việc theo giỏi và báo cáo các hoạt động nội chính., các trung tâm gây nhiều rắc rối (troubles makers)  như mấy Ông Dân Biểu,Hội Ðồng làng , Hội Ðồng Tỉnh, .. Mấy ông bà luật sư,mấy tay viết đơn mướn .Tòa Án, Tòa Hành Chánh  Ðảng Phái, Hội Ðoàn Quốc Gia , Nhà Chùa, Nhà Thờ, vv và vv đều là đối tượng để Ngành Ðặc Biệt để mắt vào,kể cả các quan tham nhũng, các ổ buôn lậu,các tệ trạng xã hội......
Ngoài ra Ngành Đặc Biệt cũng là nơi phải báo cáo cho Tòa Hành Chánh (báo cáo Nguyệt Để ) về các lãnh vực như Địa Lý , Nhân Văn, Chính Trị, Kinh Tế, Xã Hội vv ) làm như Ngành Đặc Biệt cái gì cũng phải biết!!!
Làm sao mà mấy ông lính kín (ngành Ðặc Biệt) chu toàn cho nỗi những trọng trách nầy ?...Thế mới thương Ngành Đặc Biệt  !!!
Trái lại VC thì thù ghét Ngành Đặc Biệt nhiều nhứt.Bởi vậy sau ngày “sập tiệm” mấy Ông Sếp Sòng Lính Kín đều bị giết hoặc ở tù mút chỉ ( Trên 30 người phải ở tù đến 17 năm !Người viết bài này cũng bị tù 17 năm )
    Lính Kín PQN/K1.