Home Gia Đình CSQG Văn Chương Chuyện Phiếm Cơ Đàn

Chuyện Phiếm Cơ Đàn PDF Print E-mail
Tác Giả: K1 Phan Quang Nghiệp   
Thứ Tư, 10 Tháng 8 Năm 2011 08:49

Câu chuyện ghi lại những kỷ niệm trong suốt thời gian của bốn tù nhân cùng họ Phan trong cái gọi là "Trại Cải Tạo" và có thể là bị "nhốt" lâu nhứt.

 

 CƠ ĐÀN : MÚT CHỈ 4 CHÀNG HỌ PHAN

CHUYỆN PHIẾM DO PHAN QUANG NGHIỆP GHI

 Những năm dài đói rét triền miên trong các trại tù khổ sai rải rác khắp nơi trên đất Bắc, đã làm cho những người tù Miền Nam chết lần chết mòn trong tận cùng đau khổ và tuyệt vọng.Những mẫu tin nghe qua thăm nuôi hay thư từ lén lút hay đâu đó nói là từ nguồn tin AFP, UPI, REUTERS,BBC, VOA có liên quan đến thân phận tù nhân…là những thang thuốc bổ vô giá , những hy vọng dù là rất mong manh cho những bộ xuơng biết đi chúng tôi .Trong đó có nguồn tin AP (không phải của hãng thông tấn Associated Press mà là nguồn tin ÂM PHỦ từ các Cơ Đàn) cũng giúp chúng tôi ít nhiều tin tưởng.

Kính mời Các Bạn theo giòi một Ðàn Cơ Tù Cải Tạo :

Ðêm hôm ấy là một đêm khuya thanh vắng trong một Trại Tù cộng sản. Mùa đông đã sắp tàn mà cơn lạnh vẫn còn cắt da rút ruột những tù nhân  ốm  đói .Mọi người đều đã nằm yên sau một ngày dài lao động mệt nhọc.Thỉnh thoảng vẳng lên một tiếng thở dài não nuột hay một tiếng rên khe khẻ rã rời như sắp đứt hơi.Bốn chàng cùng Họ Phan ( Phan Quang Nghiệp, Phan Tấn Ngưu, Phan Hữu Nghi, Phan Kỷ Niệm ) cùng ngành Cảnh Sát Ðặc Biệt cùng khóa 1 Học Viện CSQG cùng Trại Tù, cùng nhớ vợ nhớ con, cùng  lo buồn cho số phận, cùng không ngủ được bèn giăng mùng bốn bên che khuất một góc phòng giam thiết bàn Cầu Cơ:
Phan Q. Nghiệp nghiêm trang lấy ra một cành hoa dại mới bứt trên đường đi lao động về cắm cẩn thận vào lon Guigoz và rót ra một chén nước lạnh lâm râm khấn vái :
  Cơ Huyền Diệu lẽ Trời không thấu
  Kiếp phù sinh kết cấu phận người...
  Còn chi tiếng khóc tiếng cười?
  Còn chi mà luận cuộc đời tối tăm!
  Trước Án  Thư khói hương nghi ngút
  Ngoài rèm thưa vi vút gió sương
  Âm dương tuy khác nẽo đường
  Mà trong cội rễ lẽ thường như nhau
  Hoặc khi có kẻ sau người trước
  Dắt dìu nhau dẫn bước đưa đường..
                   ....................................................
Ðọc chưa hết bài Kệ mà Cơ Ðàn đã bắt đầu chuyển động .Vị Trên giáng Cơ lần nầy tự xưng là QUĨ CỐC TIÊN SINH.Chúng tôi mừng quá vội hỏi :
-Thưa Tiên Sinh nghe đồn Tiên Sinh là Thần Cơ Diệu Toán biết được quá khứ vị lai ,chúng tôi là những tù nhân của chế độ bị tù đã lâu ,Xin Tiên Sinh cho biết số phần của chúng tôi sẽ ra sao ? chừng nào được thả ? (Phan Nghiệp châm thêm nước vào chén ra chiều o bế Thần Cơ )
-Cơ chạy thật nhanh và giáng rằng : Mút chỉ Cà Tha ! mút chỉ Cà Tha !
 Nhưng hãy bình tỉnh mà nghe ta nói .Trước đây một vị Tiền Nhân đồng Tánh với các ngươi là Cụ Á Thánh Tùng Linh tức là Cụ Phan Ðình Phùng  có giáng cơ bảo cho các ngươi biết rồi nay ta nhắc lại cho mà nhớ : Đó là
                                         “  Trì trì,bộ bộ,bộ trì trì.
                                          Cử bộ thời lai hữu hĩ kỳ!.”....
Có nghĩa là “từ từ bước bước bước từ từ Cất bước về sau có thời vui vẻ”. Ðó là số phận chung cho tất cả Tù Nhân Cải Tạo.Còn riêng bốn vị Phan Gia đây thì khó nói lắm.Cơ từ từ chạy chậm lại.
Phan Nghiệp ngẩm nghĩ vội lấy ra mấy viên kẹo lạc (kẹo đậu phộng ) bày trên một cái nắp lon Guigoz và khẩn vái xin Quĩ Cốc Tiên Sinh thượng hưởng và giáng tiếp cho
- Có lẽ sau khi”bồi dưỡng “2 viên kẹo lạc ,Cơ chạy nhanh trở lại và giáng rằng :
                                       “Tinh anh phát tiết ra ngoài-
                                   Hồng nhan bạc mệnh một đời tài hoa “
 Cũng giống như Thuý Kiều ngày xưa.Các Vị đây đều có cái tài gì đó tỏ ra trội hơn người ta nên chi số phận cũng không thoát khỏi định luật chung là :
          “   Có tài mà cậy chi tài
   Chữ tài liền với chữ tai một vần”
 Trên đường làm quan của Các Vị đây đều là “quyền lông vạ đá” trách nhiệm thì nhiều mà quyền lợi chẳng có bao nhiêu .Lúc gặp tai ươn hoạn nạn thì tai ươn hoạn nạn nặng hơn người khác nhưng lại  không có” quới nhân” phò hộ .Nói theo Hà Nội ngày nay là” không có Bác dẫn đường”hay nói trắng ra là không có tiền chạy chọt(Tiền VC có in hình của”Bác” Cáo Già), thêm vào đó còn bị qui kết cho cái tội là “ác ôn”.Cho nên ở tù mút chỉ là đương nhiên ,khẩu hiệu của “Cách mạng” khi mới “phỏng giái”  là :
   “Quân nhân công chức còn tha
              Công an Mật vụ lột da nấu dầu”

Các vị đều là Họ PHAN, đều có tên bắt đầu bằng chữ N đều làm Cảnh Sát Ðặc Biệt, đều là khóa 1 Học Viện CSQG .Có  nhiều cái trùng hợp quá, vậy cùng chung số phận là đúng rồi.
Bây giờ nói về cái Họ của Quí Vị ,Họ PHAN :
Theo khoa chiết tự  của nền Nho học thì chữ Phan gồm: bên trái có ba chấm thuỷ là nước, bên phải có chữ hòa là lúa nằm trên chữ điền là ruộng.
Cái gì mà dinh tới việc nước non thì 3 chấm thủy (nước) đứt làm ba đoạn.không được liền lạc như Họ Nguyễn Họ Trần.Cho nên tự xưa nay những vị Họ Phan mưu đồ việc nước việc non đều” bán đồ nhi phế” mà thôi.
Phan Ngưu làm lanh xen vào nói :-Thưa Tiên Sinh, Tiên Sinh nói đúng lắm vì sau ngày “sập tiệm”tụi nầy có “bán đồ” để mua gạo cho con ăn , còn “nhi phế”là sao xin Tiên Sinh nói rõ hơn.
Cơ chạy vào chữ ha!ha!ha!.và rung lên có vẻ khoái trá và chạy tiếp :”bán đồ nhi phế” là nửa đường đứt gánh chứ không phải là bán đồ bán đạt trong nhà để thăm nuôi hay mua bo bo sắn lát cho con ăn....Các ngươi nghĩ lại xem các Cụ Phan Thanh Giản,Phan Ðình Phùng,Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh,Phan Văn Hùm, Phan Khắc Sửu, Phan Huy Quát đều mưu đồ đại sự, đều nửa đường đứt gánh.đều bán đồ nhi phế đó thôi! .Cho nên ta khuyên các ngươi sau nầy nên “dĩ nông vi bản.”Hãy lấy nông làm gốc Vì Họ Phan  mà ra làm nông có hòa là lúa có điền là ruộng có thuỷ là nước thì lúa chất đầy bồ, giàu nứt đố đổ vách. Ðừng bao giờ tham gia việc chính trị việc nước việc non mà nửa đường đứt gánh.Cũng như trong trại cãi tạo hiện nay nên xin biên chế vào các đội nông nghiệp đội rau xanh là có ăn và khỏi bị tai tiếng về sau.
Bây giờ nói về Tên bắt đầu bằng chữ N
 Phan Nghiệp, Phan Ngưu, Phan Nghi, Phan Niệm :
Ðúng là cái nghiệp cuả các ngươi :
                                                         ” Ðã mang lấy nghiệp vào thân
                                                       Ðừng nên trách lẫn Trời gần Trời xa”
Giống như tên Nghiệp Ngưu Nghi Niệm ,nghề nghiệp của các ngươi đều dính dấp với chữ N: Nào  nghi nghi, ngờ ngờ,nghe ngóng, nhòm ngó ngươì người nhòm ngó nơi nơi,ngày ngày nghĩ ngợi nghi ngờ người này nghi ngờ người nọ, nhìn  nghiêng nhìn ngửa,núp núp né né, ngại ngùng nghiệt ngã,nói ngang nói ngửa, ngăn ngừa, năn nỉ, nhã nhặn nhẹ nhàng nhún nhường nhẫn nhịn nghe nhẹ nhõm,ngọt ngào,nắm núc nạt nộ nói năng nặng nề,nhìn nhọc nhằn  nhăn nhó nhòm ngó ngao ngán ngặt nghèo.Nằm ngồi ngủ nghỉ ngữi nhìn nói năng nhắm nơi nghề nghiệp các ngươi.Các ngươi nghĩ coi có đúng không. Âu cũng là cái nợ cái nghiệp. Mà đúng nhất là  nghèo và ngu .....
1-Phan Nghiệp :
Nghiệp đây đúng là thất nghiệp, sạt nghiệp hay nghiệp chướng? Nghiệp Dư? Nghiệp gì không cần biết nhưng mỗi lần lên Hội Trường thấy tên Nghiệp dưới tấm hình của Thằng Cáo Già là mọi người đều thấy phát ghét rồi “Cáo già sống mãi trong sự nghiệp của cáo con  “.Nghiệp đây là nghiệp chướng, cái nghiệp chướng của  đương chủ đây còn nặng lắm.Nếu” trả cho hết nợ thì còn gì là duyên”Trả hết cuộc đời cũng chưa hết nợ.Nhưng Ðương chủ đừng lo. Có rất nhiều Ân Nhân, người ta họ phụ trả nợ giúp cho, đó là những người  mới đi lính một vài năm hay mới mãn khóa họ cũng phải đi tù bảy tám năm, mười năm.. Ðó là những ân nhân của Các Vị .Họ chia sẻ bớt cái nghiệp của Các Vị. Chữ Nhà Phật gọi là Cộng Nghiệp đó. Cho nên mỗi lần có thăm nuôi tiếp tế Các Vị nên chia xẻ quà cáp cho những vị nấy ,thường họ chưa vợ chưa con, mẹ già không có điều kiện thăm nuôi, họ nghèo khổ lắm. (Bọn nầy thằng nọ ngó thằng kia  đều cảm thấy” guilty” quá sá, hối hận vì cái tính bủn xỉn, ích kỷ của mình.khi mấy thằng nhỏ chỉ xin một  điếu thuốc lào lại nói láo là… hết rồi!!!...)
 Quĩ Cốc Tiên Sinh giang cơ tiếp :Phan Nghiệp đây có sức chơi thì có sức chịu, hãy” an tâm cải tạo”.Cử bộ thời lai hữu hỉ kỳ” Ðương số đây về sau có nhiều vui vẻ lắm, một là duyên hai là nợ cái Nghiệp đã dĩ lỡ gắn chặt vào người không chạy đâu cho thoát....
2-Phan Ngưu:  
  Quĩ Cốc Tiên Sinh vừa cười vừa giáng  : Ông già của Ngươi đã tiên tri nên đặt tên cho ngươi Phan Ngu là đúng rồi.
 Phan Ngưu cải lại : -Thưa Tiên Sinh không phải là Phan Ngu mà là Phan Ngưu có chữ Ư ở giữa.
             Quĩ cốc Tiên Sinh bèn phán rằng chắc Ông Uỷ Viên Hộ Tịch viết lộn. Vì trong Nam Bộ Ngu nào cũng là Ngu có Ư hay không Ư đều đọc giống nhau là Ngu hết. Không Ngu sao chọn đi Cảnh Sát Ðặc Biệt? Nếu Ngưu là trâu thì tại sao không ở dưới quê mà chăn trâu làm ruộng thì bây giờ đã nắm Tổng Bí Thư Ðảng rồi có đâu vô tù nằm mà “ gải  giái.…”..như vầy ? Ðúng số nhà ngươi phải là Ngu và Nghèo ( Chữ nghèo liền với chữ ngu một vần ).Nhưng có được cái an ủi, nhà ngươi đây là hậu duệ của Ngưu Lang trong chuyện Ngưu Lang Chức Nữ. Cho nên nhà ngươi có số Ðào hoa lắm. Có rất nhiều người đẹp muốn “chăn Trâu”.Cho nên có cái ngược đời là cọc lại tìm trâu chứ  trâu nhà ngươi không phải đi tìm cọc
Bây giờ nói về hoạn lộ của Nhà ngươi :
Phan Ngưu vội cải chính : Thưa Tiên Sinh Ông Ðỗ Mười mới hoạn lợn , còn tôi trước khi vô Cảnh Sát tôi làm thầy giáo .
Quĩ Cốc Tiên Sinh cười và phán rằng không phải hoạn lợn mà là hoạn lộ là con đường làm quan của nhà ngươi đó: Ðúng số nhà ngươi là đa năng đa nhiệm ,Nhà ngươi có rất nhiều tài hay kiêm nhiệm đủ thứ chức vụ :
  “Trước cổ đã mang hai cái niệt,
  “Sau lưng thêm kéo một cái cày
   “Miệng đã giàm,mũi lại đóng dây
  “Trên lưng ruồi bâu, dưới chân đĩa cắn”(kiêm nhiệm nhiều thật ).....

Nếu ta không nhầm thì một mình ngươi kiêm nhiệm nhiều chức vụ mà cái nào cũng qúa đỗi nặng nề.Là tướng trấn giữ biên giới địa đầu mà vẫn tỏ ra xuất sắc. Trên chiến trường nhà ngươi đã hơn một lần chết rồi sống lại ,cho nên bây giờ trở đi không bao giờ chết trận nữa mà chĩ sợ vì “cày “nhiều quá mà chết thôi:
  “Trâu ơi ta bảo trâu nầy”
  “Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta”
Có nhiều ruộng hoang quá mà không đủ trâu cày.Nhiều người rù quến nhờ nhà ngươi cày .. .Nhà ngươi đây phải tranh thủ một người làm việc bằng hai bằng ba mới được. :
  “Nghề chơi cũng lắm công phu,
  “Làng chơi ta phải biết cho đủ điều !”...
Cũng tại cái tật nầy, cái gì cũng muốn biết ,cái gì cũng muốn làm và muốn làm hơn người thì chỉ có chết mà thôi.Tính tình ngay thẳng trực tính không ưa xua nịnh lời ngọt không muốn nghe (đờn gãy tai trâu ) nên đường hoạn lộ hơi long đong  “trâu chậm uống nước đục” mặc dù trong bụng có chứa binh thơ sách lược:
  “Trong bụng lam nham ba lá sách
   “Ngoài tai phớt tỉnh mấy cung đàn”.......
Quí Bằng hữu đây đừng bao giờ mời Anh Phan Ngưu nầy đi xem văn nghệ (đờn bỏ ngoài tai ), Anh ấy chĩ thích cỏ non thôi.(Tụi này ngẫm nghĩ : Trâu già, rơm khô đây biết có mà nhai không ? ở đó mà đòi cỏ non.!!)
“Trì  trì  bộ bộ,bộ trì trì “,“Cử Bộ thời lai hữu hỉ kỳ” thôi thì cứ “An tâm cải tạo”mút chỉ cà tha...về sau tha hồ mà cày....
3-Phan Nghi  :
Nhà ngươi thì chẳng tin ai. Ðã bảo là Nghi mà còn tin ai?.ngay cả Bà Xã của ngươi ở nhà cũng không tin nữa là ! Ngươi không tin người thì người cũng chẳng tin ngươi cho nên ngươi có khai báo thành thật cũng chẳng ai tin. Ở tù mút chỉ là cái chắc.Tính tình được cái hay cà rỡn, nhờ cái đức tính nầy cứu mạng ngươi nhiều lần. Ngươi còn nhớ một lần ấy Ðức Vua châu phê trực tiếp truyền thánh chỉ xuống cho ngươi (dĩ nhiên qua Tư Lệnh )theo dõi điều tra một bà mệnh phụ vợ nhỏ của  quan  Tuần Vũ Ðại Tá Bờ  tỉnh  Bình Tuy bị bà  vợ lớn tình nghi là Việt Cộng. Ðúng theo bài bản đã học trong Học Viện Cảnh Sát .Ngươi điều tra bằng cách cho tình báo viên xâm nhập vào lòng địch làm nội tuyến để dò la tin tức. Và lần đó ngươi xâm nhập  sâu đến nỗi là cho một thằng nhỏ họ Phan nằm thẳng trong tử cung của Bà ấy luôn cho nên lần đó nhà ngươi điều tra và nắm bà ta rõ ràng không sót một sợi lông nào!có đúng như vậy không?Cũng nhờ cái tính hay cà rởn mà trên Vua cũng chẳng trách mà Chính Quan Tuần Vũ nọ cũng lợn gà quà cáp cho ngươi mệt nghỉ .Cho nên nghi nghi mà thực thực cái tính hay cà rỡn này có lúc nói thiệt mà cứ tưởng như nói chơi nên có nhiều người chết với nhà ngươi lắm lắm...nhất là các chị giao liên của “Cách Mạng”  mấy chị trong Thành Ðoàn và đặc biệt là mấy chị bên Khu B Trại Tù Hàm Tân Z30D..
Trong bốn vị Phan Gia đây, vị Phan Nghi nầy là có hậu vận tốt nhất , Phan Ngưu tuy có số đào hoa nhưng cũng không bằng.: .
“Cử bộ thời lai hữu hỉ kỳ”.”An tâm cải tạo” mút chỉ cà tha....
4-Phan Niệm:
Trong bốn vị đây, Nhà ngươi Phan Niệm là người tốt bụng nhất.
Phan Nghiệp vội chen vào :-Thưa Quĩ Cốc Tiên Sinh ý Tiên sinh muốn nói la Anh Niệm đây có bụng phệ to nhất hay sao?.
Quĩ Cốc Tiên Sinh mỉm cười và nghiêm nghị giang cơ tiếp : Ta đã nói là tốt bụng và gan lì nhất.Ngoài cái tốt bụng ra,Cái gì cũng nhỏ hơn người ta, cái gì cũng ngắn hơn người ta(cái này khi đi tắm chung thì thấy rõ lắm ), cái gì cũng dở hơn người ta ( ví dụ như đánh cờ tướng chẳng hạn, thấp như vịt chặt chưng mà cứ đòi chấp nữa ngựa )“ Thế nhưng không bao giờ chịu thua ai bất cứ trên phương diện nào?Vậy mới là ngoan cường chứ ?
Niệm nghĩa là nhớ Anh Phan Niệm đây có bộ nhớ không biết bao nhiêu  megabite  nhưng mà cái gì đọc qua là nhớ kỹ lắm .Phan Niệm là người hiểu rõ “Cách Mạng” nhất vì là Chánh Sở Nghiên Cứu Cộng Sản mà!Ban ngày ở sở nghiên cứu không đủ ban đêm xin đi đoàn ngũ hóa trốn vợ ra ngòai đường treo mùng nằm nghiên cứu tiếp.Cho nên CM rất sợ Anh Phan Niệm nầy. Ở tù mút chỉ cà tha là cái chắc.
Phan Nghiệp vội kê tủ đứng liền :Làm Cảnh Sát Ðặc Biệt mà không biết cái” núm vú “mấy cô giao liên ra sao mà cũng bon chen đòi ở tù cho lâu !
Quĩ Cốc Tiên Sinh giáng cơ hơi loạng quạng có ý nóng giận hỏi  : nhà ngươi Phan Nghiệp nói có ý xuyên tạc cái gì đó ?
Phan Nghiệp vội giải thích : Dạ thưa Quỷ Cốc Tiên Sinh ý tôi muốn nói là Anh Phan Niệm chỉ biết trên lý thuyết thôi chứ đâu có trận mạc thực tế như tụi tôi.
Thưa Tiên Sinh  Mỗi lần bắt được mấy cô giao liên VC là tụi tôi phải nhờ mấy chị Thiên Nga lục soát giùm.Tiên Sinh biết không?kỹ thuật che dấu tài liệu của mấy cô nầy siêu lắm! họ hay dấu dưới cặp nhũ hoa hay trong nẹp quần xì líp .Lơ tơ mơ là không tìm ra đâu ! Ðó là sự thật chứ có xuyên tạc gì đâu. Có điều là nhiều khi không có mấy chị Thiên Nga mà nhu cầu công tác lại gấp rút nên tụi tôi cũng “nhắm mắt” mà lục soát  ,Nhiều khi gặp mấy cô giao liên vú  bự đít bự sợ thiếu sót  nên tụi tui phải khám đi khám lại nhiều lần mà vẫn không an tâm.Cho nên nếu lỡ có thấy cái gì thì là cực chẳng đừng và cũng là vì công vụ cả thôi chứ không có tà ý gì!
Ðàn Cơ của Quĩ Cốc Tiên Sinh tiếp tục vừa chạy vừa lắc đầu có ý ngán mấy chàng lính kín này quá  sá đúng là” ăn được nói được” và phán tiếp rằng :Các anh” học tập cải tạo” đã lâu mà không tiến bộ ,không biết gì hết. CM đánh giá những người như anh Phan Niệm nầy cao lắm . Vì là lý thuyết chỉ đạo cho thực hành ,bộ óc suy nghĩ chỉ đạo mới quan trọng hơn tay chân theo lệnh mà hành động.Cho nên Phan Niệm không oan ức gì! Hãy an tâm cải tạo.Cử bộ thời lai hữu hỉ kỳ.Về sau hậu vận khá lắm và cũng chẳng thua ai!!!
     /_)


THỜI LAI HỶ KỲ

Sau bao năm tái định cư tại Hoa Kỳ, nhiều khi tình hình Cộng Ðồng có nhiều chuyện nhức đầu không ngủ được, nằm vắt chân chữ ngũ ngẫm nghĩ Quĩ Cốc Tiên Sinh đoán việc đúng như thần.Bốn chàng Họ Phan đều lãnh  mút chỉ 17 năm tù. Và :

-Phan Ngưu một mình giữ ba bốn chức vụ : HT CSQG Nam Cali, Tổng HT Tổng Hội CSQG Hải Ngoại,Phụ Tá Chủ Tịch TTCSVNCHHN,Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam Cali …cày mệt nghỉ.
Và còn vấn đề “cày” thì có nhiều người rủ Ngưu cày  mệt nghỉ :
 “Trâu ơi ta bảo Trâu này,
 Trâu lên giường nệm Trâu cày với ta “,
“Trâu xìu thì uống Vai a gơ ra (Viagra)
“Sâm nhung yến quế, trâu mà gắng công”......
Cày kiểu này thì chỉ có chết thôi.

-Phan Nghi hậu vận tốt thiệt có vợ mới vừa trẻ đẹp vừa có tiền bạc rủng rỉnh thoải mái.
Không biết Phan Nghi còn nhớ Cô Tuyết tù hình sự đã cùng với anh Nghi đi cắt cỏ tự giác trong rừng buông ở Trại Tù Z30D không nhỉ??Lúc đó nhiều người nghe anh hay hát cải biên bài “Túp Lều Lý Tưởng “
       ... “Rồi thì đi hái lá buông mình kết làm giường,
 Rồi thì đi hái lá buông mình kết chung quanh
Cuộc tình hai đứa có chi là quá xa xăm!
Ta yêu một túp lều tranh
Ta yêu một túp lều tình.
Giữa rừng giữa rú chỉ em và anh.....”

-Phan Niệm tốt bụng thật( cở Ông Ðịa ).Ai làm gì cũng có mặt ,và đều lãnh chức vụ quan trọng.Gan đầy mình là dám lên sân khấu mà ca vọng cổ trong khi không biết xàng xê cống xự nhịp nội nhịp ngoại gì ráo trọi. Quĩ Cốc Tiên Sinh nói tốt bụng và to gan quả không sai, Ðặc biệt là chẳng thua kém ai bất kể trên lãnh vực nào......

-Phan Nghiệp thì đúng là đã mang lấy nghiệp vào thân.... Ăn cơm nhà vác ngà voi dài dài.....
     PHAN QUANG NGHIỆP ghi