Home Tin Tức Thể Thao Mỹ-Trung họp kín về vụ bán máy bay cho Đài Loan

Mỹ-Trung họp kín về vụ bán máy bay cho Đài Loan PDF Print E-mail
Tác Giả: An Bình-Theo AFP   
Thứ Bảy, 30 Tháng 7 Năm 2011 09:07

Năm ngoái, Mỹ đã cung cấp số vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan

(Dân trí) - Mỹ và Trung Quốc hôm qua đã tổ chức cuộc đối thoại cấp cao tại Washington với chủ đề trọng tâm là những tranh cãi về ý định của Mỹ nhằm bán máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan.
 

Mỹ sẽ quyết định có bán các chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan hay không trước ngày 1/10.

Cuộc đối thoại diễn ra trước khi Mỹ quyết định về kế hoạch bán các chiến đấu cơ F-16 cho Đài Loan.

Giới chức Mỹ nói rằng họ phải quyết định trước ngày 1/10 về việc có bán các máy bay chiến đấu cho Đài Loan hay không, một đề nghị từ lâu của phía Đài Loan do những lo ngại về sự phát triển quân sự nhanh chóng của Trung Quốc.

Ông Wang Yi, quan chức Trung Quốc phụ trách vấn đề Đài Loan, đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng tham dự một phần cuộc họp kín, một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ cho hay.

Hãng tin Xinhua của Trugn Quốc cho biết, trong cuộc họp, ông Wang đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc đại lục kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vì việc này làm tổn hại quan hệ Mỹ-Trung và sự phát triển hòa bình của các quan hệ xuyên eo biển”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner không tiết lộ các thông tin chi tiết về cuộc gặp, nhưng cho biết “chúng tôi đã đối thoại với Trung Quốc về một loạt vấn đề, trong đó có quan hệ của Mỹ với Đài Loan”.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan, hòn đảo với diện tích 36.008 km², là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này và tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập.

Từ năm 1979, Washington đã công nhận “một Trung Quốc”, nhưng Quốc hội Mỹ cùng lúc đó đã thông qua Đạo luật quan hệ Đài Loan cho phép Mỹ cũng cấp đủ vũ khí cho hòn đảo này để tự vệ. Luật này cũng nói rằng chính quyền Mỹ có thể đưa ra quyết định về việc bán vũ khí cho Đài Loan mà không cần tham vấn Trung Quốc.

Năm ngoái, Mỹ đã cung cấp số vũ khí trị giá 6,4 tỷ USD cho Đài Loan, trong đó có các tên lửa Patriot và trực thăng Black Hawk, nhưng không có các máy bay chiến đấu hay tàu ngầm.

Trung Quốc đã kịch liệt phản đối thương vụ mua bán trên và ngừng quan hệ quân sự với Mỹ trong nhiều tháng.