Home Tin Tức Tin Nóng Nga sẵn sàng hợp tác nghiên cứu và chế tạo vũ khí với Việt Nam

Nga sẵn sàng hợp tác nghiên cứu và chế tạo vũ khí với Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Năm, 18 Tháng 10 Năm 2012 09:17

Nga cung cấp cho đối tác của mình các mẫu vũ khí đã hoàn thành, cùng tham gia công việc nghiên cứu và phát triển

 

Vladimir Putin (Phải) tại cuộc họp Novo-Ogaryovo. Ảnh ngày 17/10/2012
REUTERS/Aleksey Nikolskyi/RIA Novosti/Pool

 

Trong cuộc họp ngày 17/10/2012, với Ủy ban Hợp tác Quân sự - Kỹ Thuật của Nga với nước ngoài, Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu các giới chức hữu trách nâng cấp quan hệ hợp tác quân sự - kỹ thuật với bốn đối tác của Matxcơva trong khối BRICS (Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), cũng như với Việt Nam.

 Đối với Tổng thống Nga, công cuộc hợp tác này « có thể và cần phải chuyển lên một cấp độ mới ».
 

Trong bài phát biểu đọc tại cuộc họp ở dinh Novo Ogarevo, vùng ngoại ô Matxcơva, do phủ Tổng thống Nga công bố, ông Putin đã xác định các nội dung cụ thể của khái niệm nâng cấp. Theo ông, đó không chỉ là quan hệ buôn bán đơn thuần, mà còn là hợp tác trong các lãnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất và chế tạo, thành lập các trung tâm dịch vụ và bảo hành các loại vũ khí, thiết bị quân sự, hợp tác trong việc xuất khẩu các thiết bị này sang thị trường các nước thứ ba.

Đối với ông Putin, hợp tác Nga - Ấn trong lãnh vực quân sự quốc phòng trong thời gian qua là một ví dụ tốt về kiểu quan hệ « mới » này, khi nước Nga « không hạn chế việc cung cấp cho đối tác của mình các mẫu vũ khí đã hoàn thành, cùng tham gia công việc nghiên cứu và phát triển (R&D), cung cấp giấy phép sản xuất bao gồm cả việc cung cấp sản phẩm cho các nước thứ ba ».

Theo Tổng thống Nga, nếu Trung Quốc và Ấn Độ đã là hai đối tác quan trọng truyền thống, thì Brazil và Nam Phi là hai đối tác mới có tiềm năng to lớn trong lãnh vực này. Về phần mình, Việt Nam được Tổng thống Nga cho là "đã chứng tỏ tư thế một đối tác đáng tin cậy của Nga trong vùng, đang dần dần đẩy mạnh hợp tác quân sự kỹ thuật với Nga sau một thời gian gián đoạn trong thập niên 1990".

Phải nói rằng Nga không phải là không có lợi khi nâng cấp lãnh vực hợp tác quân sự - kỹ thuật với Việt Nam và các nước BRICS. Vào hôm qua, ông Putin không ngần ngại nói thẳng là hợp tác sản xuất với nước khác sẽ giúp Nga « giảm bớt chi phí sản xuất, tiếp thu được các công nghệ mới… ».

Theo số liệu do chính ông Putin loan báo, tính đến đầu tháng 10/2012, Nga đã xuất khẩu tổng cộng 10,7 tỉ đô là vũ khí và thiết bị quân sự, đạt 80% kế hoạch cả năm. Trong năm nay, lượng vũ khí do Nga bán ra sẽ tăng cao hơn so với năm 2011.