Home Tin Tức Bình Luận Kinh tế Mỹ dự báo suy thoái lần 3 trong năm 2012

Kinh tế Mỹ dự báo suy thoái lần 3 trong năm 2012 PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo DVT.vn   
Chúa Nhật, 08 Tháng 1 Năm 2012 18:19

 

 Khủng hoảng nợ châu Âu và vấn đề tài chính sẽ kéo kinh tế Mỹ suy thoái trong năm 2012.

IMF: 'Đại khủng hoảng 1930 có thể trở lại'
Trong khi tác động của suy thoái kép đối với nền kinh tế Mỹ đầu năm nay vẫn còn nặng nề với người dân Mỹ, một chuyên gia kinh tế nổi tiếng Phố Wall cảnh báo một đợt suy thoái lần 3 sắp tới. Ethan Harris, người đồng phụ trách Global Economics Research tại Bank of America Merrill Lynch cho biết, mặc dù tăng trưởng gần đây, kinh tế Mỹ sẽ suy giảm lần nữa trong suốt năm 2012.

Trả lời phỏng vấn độc quyền Tân Hoa Xã, ông Harris cho rằng mỗi năm kể từ khi suy thoái, nền kinh tế Mỹ lại tăng trưởng một thời gian, sau đó mờ dần, và mỗi lại có một vài cú sốc xuất hiện và làm lệch hướng nền kinh tế. Ông dự báo những cú sốc sẽ là sự kết hợp của những sự kiện ở châu Âu và vấn đề tài chính tại Mỹ.

"Vì vậy, dù kinh tế Mỹ hiện giờ đang ở trong giai đoạn phục hồi và các số liệu khá vững chắc trong những tháng gần đây, những cú sốc trước mắt là đáng kế và chúng tôi dự báo năm thứ ba liên tiếp suy yếu trong nền kinh tế," chuyên gia kinh tế này cho biết.

 
Chuyên gia tại Bank of America Merrill Lynch cho rằng kinh tế Mỹ vẫn phải đối mặt với những cú sốc trong năm sau. Ảnh: tinkinhte.com
 
Theo Harris, cú sốc đầu tiên của kinh tế Mỹ trong năm sau sẽ là khủng hoảng nợ châu Âu đang diễn ra. Ông Harris đã đưa ra dự báo 50% khả năng châu Âu rơi vào suy thoái nhẹ và 40% nguy cơ khu vực này sẽ phải chịu một cuộc suy thoái lớn. "Suy thoái tại châu Âu trong nửa đầu năm sau gần như là không thể tránh khỏi", ông Harris nhận định.

Khủng hoảng châu Âu lan rộng sẽ tác động tới thương mại và niềm tin tại Mỹ là hai cú sốc mà nước Mỹ phải đối mặt. "Đầu tiên là tài chính thắt lưng buộc bụng. Năm 2012, chúng tôi nghĩ rằng các động thái tài chính mới chiếm khoảng 1,5% GDP sẽ hạn chế tăng trưởng trong đầu năm sau," ông Harris nói.

Vấn đề thứ hai theo ông Harris sẽ là sự bất ổn chính sách. Trong năm sau, theo luật hiện hành, Mỹ sẽ cắt giảm 150 tỷ USD, việc cắt giảm thuế từ thời Tổng thống Bush sẽ kết thúc và trần nợ đạt tới vào khoảng đầu năm 2013.

Với chính sách tài khóa gắn chặt với những vấn đề chính trị, ông Harris dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ vẫn hoạt động trong năm tới bằng cách kéo dài lớn hứa giữ lãi suất gần 0 vào năm 2014. Đồng thời, FED sẽ công bố một chương trình mua tài sản lớn khác sau khi chương trình nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) kết thúc mùa hè tới.

Tuy nhiên, ông Harris không mấy lạc quan về vai trò của QE3 trong việc thúc đẩy nền kinh tế. "Nó chỉ đóng vai trò tăng cường niềm tin chứ không thực sự giải quyết được vấn đề cốt lõi", ông này nói.