Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 22 tháng 9

Ngày 22 tháng 9 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 22 Tháng 9 Năm 2012 00:00

1776 – Trong chiến tranh cách mạng, Nathan Hale bị người Anh treo cổ vì làm thám tử.

 

1791 - Michael Faraday, nhà vật lý người Anh chào đời.

1792 – Nước cộng hòa Pháp được công bố.

1828 - Shaka, nhà cai trị Châu Phi và cũng là sáng lập viên vương quốc Zulu bị Dingane, người anh em cùng cha khác mẹ, mưu sát. Bệnh tâm thần của Shaka bắt đầu gây tổn thương cho quyền lãnh đạo của ông.

1851 – Canada dời Thủ đô từ Toronto qua Québec.

1862 - Tổng thống Hoa Kỳ Lincoln đưa ra bản công bố giải phóng sơ bộ. Bản công bố này xác định tất cả nô lệ bị giam giữ trong các bang nổi loạn sẽ được phóng thích vào ngày 01 tháng 01 năm 1863.

1914 – Ba tuần dương hạm của Anh bị một tàu ngầm của Đức đánh chìm tại biển Bắc. 1.400 thủy thủ của Anh thiệt mạng. Sự kiện này cảnh báo người Anh về tính hiệu quả của tàu ngầm.

1949 – Sô Viết cho nổ quả bom nguyên tử đầu tiên thành công.

1957 – Ông Francois Duvalier, biệt danh ”Papa Doc”, Bộ Trưởng Bộ “Sức Khỏe Công Cộng”, làm áp lực Tổng Thống Magloire phải từ nhiệm và ông được bầu lên làm Tổng Thống Haiti.

1961 – Tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy ký một hiệp ước quốc hội thành lập quân đoàn Hòa Bình.

1973 - Henry Kissinger tuyên thệ là ngoại trưởng người Do Thái đầu tiên của Hoa Kỳ.

1975 - Sara Jane Moore cố tình ám sát tổng thống Hoa Kỳ Gerald Ford. 17 ngày trước đó Lynnette "Squeaky" Fromme cũng đã mưu sát ông Ford.

1975 – Bà Sara Jane Moore, một người nội trợ 45 tuổi, dùng súng mưu sát Tổng Thống Mỹ Geral Ford, nhưng bất thành. Đây là vụ Tổng Thống Ford bị mưu sát lần thứ hai, trong cùng một tháng. Lần đầu, một phụ nữ 26 tuổi, tên Lynette Fromme, bắn Tổng Thống Ford, khi ông vừa rời một khách sạn ở Sacramento (California). Nhung ông nhờ một nhân viên bảo vệ cứu thoát.

1978 – Thủ tướng Israel Menachem Begin trở về nước sau cuộc họp thượng đỉnh Camp David.

1980 – Quân đội Irak của Saddam Hussein xăm lăng Iran của Ayatollah Khomeiny. Tám (8) năm sau, cuộc chiến chấm dứt. Hai nước bất phân thắng bại. Nhưng cuộc chiến đã làm chết I triệu người và làm cho nền kinh tế của cả hai nước bị suy sụp.

1986 – Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan diễn thuyết trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và bày tỏ niềm hy vọng mới về việc kiểm soát vũ khí. Ông cũng lên tiếng chỉ trích Sô Viết về việc bắt giữ phóng viên Nicholas Daniloff của Hoa Kỳ.

1988 – Chính quyền Canada xin lỗi về việc giam giữ người Nhật – Canada trong thế chiến thứ II. Họ cũng cam kết bồi thường.

1990 - Saudi Arabia trục xuất hầu hết các công sứ người Yememin và Jordanian tại Riyadh. Các cáo buộc của Saudi không được xác định rõ.

1992 – Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc trực xuất Yugoslavia về vai trò của quốc gia này trong cuộc chiến giữa Bosnia và Herzegovina.

1994 – Hoa Kỳ nâng tầm kiểm soát quân sự tại Haiti.

1996 - Robert Dent, tại Úc, là người đầu tiên tự sát có sự hỗ trợ về mặt pháp lý theo luật an tử tự nguyện. Dent bị ung thư ở giai đoạn cuối.

1998 – Hoa Kỳ và Nga ký 2 hiệp ước. Một hiệp ước là tư nhân hóa chương trình hạt nhân của Nga và hiệp ước còn lại là ngăn chận các kho dự trữ plutonium và các nhà khoa học về hạt nhân không được phép rời khỏi đất nước.

1998 – Tổng thống Hoa Kỳ Clinton diễn thuyết trước Liên Hiệp Quốc và yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới “chấm dứt tất cả mọi cuộc thử nghiệm hạt nhân”. Ông gửi hiệp ước cấm thử nghiệm đình hoãn dài hạn toàn cầu cho thượng viện Hoa Kỳ.

Việt Nam

- Nhà thơ Hàn Mặc Tử còn có tên là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22-9-1912 tại Lệ Mỹ, thị xã Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Từ năm 1930, 1931 ông làm thơ và bắt đầu có tiếng tăm. Năm 1932 ông vừa làm việc ở sở Đạc điền Quy Nhơn vừa làm thơ đăng ở tuần báo "Phụ nữ Tân Văn". Năm sau, ông xin thôi việc, rồi vào Sài Gòn, giữ trang văn chương ở các báo "Sài Gòn", "Công luận", "Tân Thời". Được một năm, ông trở về Quy Nhơn, rồi mắc bệnh phong, điều trị tại nhà khá lâu không khỏi, ông bị cưỡng bức vào nhà thương Quy Hoà. Các tập thơ xuất sắc của ông là "Gái quê", "Thơ Hàn Mặc Tử".

Ông mất ngày 11-11-1940 khi mới 28 tuổi.

Hàn Mạc Tử và những người tình trong thơ: Thương Thương, Kim Cúc,
Mộng Cầm, Ngọc Sương, Mai Đình