Home Tin Tức Thời Sự Thổ Nhĩ Kỳ 'sẽ không gây chiến với Syria'

Thổ Nhĩ Kỳ 'sẽ không gây chiến với Syria' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Năm, 04 Tháng 10 Năm 2012 22:14

Hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung tại các thị trấn để phản đối  tiến hành chiến tranh với Syria.

 

Ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gây chiến với Syria, nhưng cảnh báo chớ bên nào thử thách lòng quyết tâm của nước ông

 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói nước ông không có ý định khai chiến, sau khi quốc hội tại Ankara cho phép có hành động quân sự bên trong Syria.

Ông Recep Tayyip Erdogan nói việc cho phép này hoàn toàn mang tính răn đe, nhưng ông cũng cảnh báo rằng chớ nên thử thách lòng quyết tâm của nước ông.
   

Quốc hội trước đó đã thông qua việc có hành động quân sự nhằm đáp trả việc Syria pháo kích vào một thị trấn của Thổ Nhĩ Kỳ, gây chết người.

Liên Hiệp Quốc đã lên án cuộc tấn công của Syria "bằng những từ ngữ mạnh mẽ".

Một tuyên bố của Hội đồng Bảo an kêu gọi chính phủ Syria hãy "hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng".

Tuyên bố nói rằng sự cố "nêu bật lên những tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng ở Syria đối với an ninh của các nước láng giềng và sự hòa bình, ổn định trong khu vực".

Hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung tại các thị trấn và thành phố trên toàn quốc để phản đối khả năng tiến hành chiến tranh với Syria.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một dự luật vào hôm thứ Năm với 320 phiếu thuận, 129 phiếu chống, cho phép binh lính tiến hành các chiến dịch xuyên biên giới chống lại Syria và có các cuộc tấn công vào các mục tiêu Syria trong thời hạn một năm.

Việc bỏ phiếu trong phiên họp kín, khẩn cấp được thực hiện sau vụ pháo kích hôm thứ Tư vào thị trấn Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến hai phụ nữ và ba trẻ em thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả bằng cách bắn phá các mục tiêu bên trong Syria – đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ có hành động như vậy trong suối 18 tháng bất ổn vừa qua.

Phái viên Liên Hợp Quốc của Syria nói hai quan chức quân đội Syria đã bị thương trong các cuộc pháo kích trả đũa.


'Không gây chiến'

Ông Erdogan nói tại một cuộc họp báo ở Akcakale vào tối hôm thứ Năm: "Chúng tôi muốn hòa bình, an ninh và không cần gì khác. Chúng tôi không bao giờ muốn làm điều gì như khai chiến."

Nhưng ông nói thêm: "Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có khả năng bảo vệ công dân và biên giới của mình. Chớ ai thử tìm cách thử thách quyết tâm của chúng tôi về vấn đề này."

Ông Erdogan cũng đặt câu hỏi về các gợi ý cho rằng vụ pháo kích có thể là một tai nạn, nói rằng đạn pháo Syria đã nã xuống vào bảy dịp khác nhau kể từ khi xảy ra tình trạng bất ổn.

Vào tối hôm thứ Năm, hàng ngàn người đã tụ tập tại Quảng trường Taksim ở Istanbul, biểu tình chống chiến tranh.

Người biểu tình hô vang: "Nói Không với chiến tranh! Hòa bình vào lúc này. Chúng tôi sẽ không đi lính cho các đế quốc!"

Một số biểu ngữ cáo buộc đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông Erdogan là công cụ của Hoa Kỳ.

Tin cho hay các cuộc biểu tình phản chiến nhỏ hơn cũng nổ ra tại Izmir, Mersin, Eskisehir, cùng các thành phố, thị xã khác.

Trước đó, một vài chục người hô vang "chúng tôi không gây chiến", biểu tình tại Ankara, và cảnh sát đã bắn hơi cay để ngăn chặn họ tới khu vực Quốc hội.

Nhiều người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản ứng mạnh mẽ chống lại khả năng có chiến tranh với Syria.